Home Giáo dụcVăn mẫu Top 6 bài văn phân tích hình ảnh người chiến sĩ trong bài thơ “Đập đá ở Côn Lôn” lớp 8 đạt điểm cao

Top 6 bài văn phân tích hình ảnh người chiến sĩ trong bài thơ “Đập đá ở Côn Lôn” lớp 8 đạt điểm cao

by Thu Hương
15 views

Hướng dẫn viết bài Phân tích hình ảnh người chiến sĩ trong bài thơ “Đập đá ở Côn Lôn” lớp 8 đạt điểm cao. Mời các bạn tham khảo những bài viết dưới đây:

Bài thơ “Đập đá ở Côn Lôn” của Phan Chu Trinh thể hiện được sự anh dũng của người chiến sĩ yêu nước khi bị giặc bắt giam cầm. Top 6 bài viết phân tích hình ảnh người chiến sĩ trong bài thơ “Đập đá ở Côn Lôn” lớp 8 đạt điểm cao sẽ là nguồn tài liệu tham khảo giúp các bạn học sinh học tốt môn Ngữ Văn.

Phân tích hình ảnh người chiến sĩ trong bài thơ “Đập đá Côn Lôn” –  Bài làm 1

Bài thơ “Đập đá ở Côn Lôn” là một bài thơ nổi tiếng của Phan Châu Trinh trong những ngày tháng đầu dân tộc ta chống thực dân Pháp. Trên con đường tìm đường giả phóng quê hương đất nước, người chiến sĩ đã sa chân bị bắt giam cầm ngoài mảnh đất Côn Đảo nhiều khó khăn.

Làm trai đứng giữ đất Côn Lôn

Lừng lẫy làm cho lở núi non

Hai từ làm trai thể hiện một lời tâm sự của một người nam nhi đầu đội trời chân đạp đất vô cùng hiên ngang. Phan Chu Trinh đã thể hiện rõ chí nam nhi của tác giả khi bị bắt giam tù đày ở Côn Lôn nhưng tác giả vẫn không lung lay mà càng làm cho ý chí yêu nước của mình trở nên vô cùng vui vẻ.

Những người nam nhi không thể nào sống mà không có ý chí không có nhiệt huyết thì sẽ không thể nào làm nên việc lớn. Mỗi người nam nhi cần phải cố gắng để có thể làm nên những việc lớn trong  cuộc đời mình khẳng định bản thân và sự tồn tại của mình giữa trời đất.

Xách búa đánh tan năm bảy đống

Ra tay đập bể mấy trăm hòn

Công việc của một người anh hùng yêu nước khi bị bắt giam lao động khổ sai tại Côn Lôn . Công việc đập đá vô cùng nặng nhọc đòi hỏi mỗi chúng ta phải cô gắng rất nhiều nhưng với tác giả Phan Chu Trinh thì đó chí là một thử thách mà thôi không có ý nghãi quá to lớn. Tá giả sử dụng sức mạnh trai tráng của mình đập tan rất nhiều những hòn đá lớn nhỏ khác nhau. Hành động miêu tả sự mạnh mẽ của người chiến sĩ lúc nào cũng hùng dũng kiên cường. Với thể lực vững trãi trong tim luôn căm hờn kẻ thù và luôn ngập tràn lòng yêu nước sục sôi.

Người anh hùng luôn hiên ngang dũng cảm nhiều kiêu hãnh, bên trong con người đầy cơ bắp vạn vỡ ấy là niềm tin, luôn bền gan vững chí đối diện với giọng thơ thể hiện triết lý sống sâu sắc của mình.

Tháng ngày bao quản thân sành sỏi

Mưa nắng càng bền dạ sắt son

Đời người chiến sĩ yêu nước luôn hiên ngang thể hiện bản lĩnh của mình giữa trời đất. Những câu thơ thể hiện những phẩm chất cao đẹp của một tâm hồn lớn luôn hướng về dân về nước. Luôn mong muốn làm được điều gì đó tốt đep cho quê hương của mình. Lời thơ khẳng định ý chí sắc son vô cùng quyết tâm muốn làm nên sự nghiệp lớn.

Những kẻ vá trời khi lỡ bước

Gian nan chi kể việc con con

Người anh hùng luôn tự nhận mình là một kẻ đầu đội trời chân đạp đất thể hiện sự hiên ngang của mình giữa đất trời. Trong cuộc sống của mỗi con người ai cũng có những lúc gặp khó khăn những lúc đó cần phải thể hiện ý chí cũng như sự quyết tâm của mình khi muốn vượt lên số phận.

Hình ảnh người yêu nước Phan Chu Trinh đã khắc họa chân dung của mình thật đẹp mang tầm vóc lớn thể hiện ý chí của người chống giặc ngoại xâm trong thời kỳ đất nước ta còn phải chịu cảnh lệ thuộc, chịu lầm than nô lệ.

Bài thơ “Đập đá ở Côn Lôn” thể hiện được một lối thơ vô cung phong phú nhiều cảm xúc. Những câu thơ thể hiện được tấm lòng yêu nước cũng như tinh thần anh dũng trong kháng chiến.

Phân tích hình ảnh người chiến sĩ trong bài thơ “Đập đá Côn Lôn”

Phân tích hình ảnh người chiến sĩ trong bài thơ “Đập đá Côn Lôn” –  Bài làm 2

Đập đá ở Côn Lôn là một bài thơ nổi tiếng của Phan Châu Trinh trong thời kì chống Thực Dân Pháp của dân tộc. Trên con đường kiếm tìm tự do, người chiến sĩ đã sa chân, lỡ bước và bị đầy đi đến mảnh đất Côn Đảo:

Làm trai đứng giữa đất Côn Lôn

Lừng lẫy làm cho lở núi non

Hai từ “Làm trai” một lời khẳng định cho thân phận nam nhi của tác giả đứng giữa đất trời Côn Đảo đầy kiêu hãnh, khát vọng mãnh liệt được dâng hiến thời trai trẻ cho cuộc đời. Giữa đất Côn Lôn, người anh hùng đầu đội trời chân đạp đất cứ thế hiên ngang giữa núi non. Phan Chu Trinh đã thể hiện rõ bản lĩnh của những người anh hùng đất Việt, mang trong mình một sức mạnh phi thường: “Lừng lẫy làm cho lở núi non”

Đấng nam nhân không hề lững lự trước việc đập đá nặng nề, trái lại với sự quyết chí người hùng quyết làm “lở núi non”, cái chí làm trai được nung nấu để mai này “lừng lẫy”, vang danh giữa trời đất. Chính sự chủ động đã vượt lên thân phận cú kẻ bị tù đầy, khẳng định sức mạnh bản thân:

Xách búa đánh tan năm bảy đống

Ra tay đập bể mấy trăm hòn

Công việc đập đá đối với người anh hùng không còn là lao động khổ sai mà đó là cách để ông đối mặt, chinh phục thiên nhiên. Và đó là một cuộc chiến gam go giữa con người phi thường và thiên nhiên bất tận. Sử dụng lối khoa trương, sức mạnh của người anh hùng có thể “đánh tan năm bảy đống” ,“đập bể mấy trăm hòn” đi liền là các động từ “xách búa” “ra tay” miêu tả rất kĩ lưỡng quá trình chinh phục thiên nhiên, thể hiện sức mạnh của con người. Từ đó hiện lên một hình ảnh người anh hùng lẫm liệt và phi thường khiến người khác phải thán phục.

Người anh hùng ấy không hiên ngang đầy kiêu hãnh, bên trong con người vạm vỡ ấy la cả một con người tràn đầy niềm tin, bền gan vững chí khi đối diện với cuộc đời với giọng thơ đầy tính chiêm nghiệm:

Tháng ngày bao quản thân sành sỏi

Mưa nắng càng bền dạ sắt son

Đã đi trên con đường cao cả, đi tìm tự do cho dân tộc, thì ắt hẳn người anh hùng phải chịu hết thảy khó khăn, gian khổ dù nắng mưa, bão gió từ đó mà tôi luyện cho mình sự dẻo dai, bền gan vững chí. Và câu thơ như từ gian khổ mà tạc nên phẩm chất cao đẹp của người chiến sĩ bị tù đầy. Lời khẳng định rành mạch, dứt khoát, đầy rắn rỏi của bậc anh hùng khiến cho chúng ta càng thêm cảm phục một con người với ý chí sắt đá, lòng sắc son và sự quyết tâm cao đẹp.

Mang trong người sự ngang tàn của người lính, giữa những khó khăn ấy, giọng điệu vẫn quả quyết vô cùng:

Những kẻ vá trời khi lỡ bước

Gian nan chi kể việc con con

Người anh hùng đã tự nhận mình là “những kẻ vá trời” vừa nói lên bổn phận trách nhiệm và cái chí lớn của một đấng anh tài. Nhà thơ từ công việc đập đá bình thường, đã nâng tầm chúng lên thành một cuộc chiến đấu dữ dội để chinh phục thiên nhiên, còn là công việc chiến đấu vì lý tưởng cách mạng, vì một dân tộc sống tự do. Tự nhận là những kẻ vá trời còn là thể hiện một chỗ đứng giữa cuộc đời, giữa lòng thời đại, khi bị sa cơ lỡ bước, phải chịu cảnh khốn đốn đầy ải, người anh hùng đã xem thường hoàn cảnh, coi đó là chuyện “con con” không chịu khuất phục trước những khó khăn, khắc khổ, một lòng nuôi ý chí sắc son.

Vì vậy mà hình ảnh người tù yêu nước Phan Chu Trinh được khắc họa mang vẻ đẹp của người anh hùng có tầm vóc, đã để lại dấu ấn trong tâm trí người đọc về người anh hùng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

Phân tích hình ảnh người chiến sĩ trong bài thơ “Đập đá Côn Lôn” –  Bài làm 3

Ngay ở những câu thơ đầu tiên, hình ảnh của người chí sĩ cách mạng đã hiện lên thật oai phong, lẫm liệt:

Làm trai đứng giữa đất Côn Lôn,

Lừng lẫy làm cho lở núi non.

Hai câu thơ khiến cho ta liên tưởng đến một trang nam nhi đội trời đạp đất giữa đảo Côn Lôn rộng lớn, hiên ngang giữa núi ngàn. “Đập đá ở Côn Lôn” được viết vào năm 1908 khi Phan Châu Trinh bị bắt và bị đày ra Côn Đảo vì vụ chống thuế ở Trung Kì nhưng khi đọc những câu thơ này, ta không hề thấy có vóc dáng của một người tù khổ sai ở cái nơi mệnh danh là “địa ngục trần gian” mà là một trang nam nhi khí khái hơn người ở giữa trời đất bao la mà đất trời Côn Lôn chỉ như làm phông nền cho hình ảnh cao lớn của con người. Ở giữa nơi bao la hoang vắng ấy, khí phách của con người dường như “lừng lẫy”, hiên ngang tới mức núi non cũng phải rung chuyển. Hình ảnh của người chí sĩ hiện lên hết sức oai phong, hiên ngang, có cảm giác như núi non có vững chãi đến đâu cũng đành đổ sụp dưới khí phách ấy.

Xách búa đánh tan năm bảy đống,

Ra tay đập bể mấy trăm hòn.

Câu thơ với nhịp 4/3 khỏe chắc cùng với những từ chỉ hành động “xách búa”, “ra tay” đi với những động từ mạnh “đánh tan”, “đập bể” trong biện pháp nói quá đã tô đậm sức mạnh hơn người của người chí sĩ yêu nước. Là người tù khổ sai ở Côn Lôn, công việc nặng nhọc chính của những người tù cách mạng đó là đập đá để xây nhà tù. Họ phải dùng những dụng cụ vô cùng thô sơ như búa, xẻng để đập những ghè đá to và vững trong hoàn cảnh thời tiết khắc nghiệt cùng hoàn cảnh sống kham khổ lại dưới sự quản thúc đòn roi của những tên cai ngục. Những hành động ấy đi vào trong thơ của Phan Châu Trinh không còn nhuốm màu bi thương mà hùng tráng vô cùng. Ta như cảm nhận được sức mạnh dời non lấp bể của một trang nam nhi trí lớn, trong từng nhát búa bổ xuống không chỉ là sức mạnh thể chất phi thường mà còn là ý chí sắt đá, lòng căm thù giặc sâu sắc. Người chí sĩ cách mạng từ lâu đã coi công việc khổ sai cực nhọc là một công việc không có gì khó khăn đối với sức mạnh của bản thân, núi đá ở Côn Lôn cứng đến đâu cũng dễ dàn bị ông chinh phục trong một tư thế ngang tàn, mạnh mẽ. Người chí sĩ cách mạng không coi đây là công việc khổ sai mà chính là cách để con người ta rèn luyện mình:

Tháng ngày bao quản thân sành sỏi,

Mưa nắng càng bền dạ sắt son.

Côn Đảo thực chất là nơi mà thực dân Pháp cố tình lập ra để giam cầm những chí sĩ yêu nước, những nhà hoạt động cách mạng để với mục đích làm tiêu tan đi ý chí, sức lực và lí tưởng chiến đấu của họ. Nhưng có lẽ, phương pháp này đối với những chí sĩ cách mạng tài ba, quả cảm và vững chí như Phan Châu Trinh thì điều gần như phản tác dụng bởi đối với ông khi con người ta còn giữ được lí tưởng cao đẹp của mình thì ngày tháng càng dài, con người ta như càng kiên trì, sành sỏi hơn, càng nhiều khổ cực, nắng mưa dãi dầu, lòng con người ta như càng vững, càng tin hơn. Và ông không coi mình là một tù nhân mà chỉ là:

Những kẻ vá trời khi lỡ bước,

Gian nan chi kể sự con con.

Là một nhà hoạt động cách mạng với lí tưởng duy tân, giải phóng đất nước, giải phóng dân tộc, ông tự cho nhận là “kẻ vá trời”, người nhận trách nhiệm cao cả và vĩ đại vì sự bình yên và no ấm của muôn dân với một phong thái vô cùng tự tin. Chính vì là một người có chí lớn như thế nên ông xem những khó khăn ở đảo Côn Lôn chỉ là việc “con con” mà một việc caorn cỏn như vậy thì sẽ không thể làm ảnh hưởng đến mục đích vĩ đại của ông. Cả bài thơ toát lên một khí phách kiên cường bất khuất với một giọng hào sảng, hiên ngang. Đó chính là hình ảnh cao lớn vĩ đại của Phan Châu Trinh nói riêng hay chính là hình ảnh của những chí sĩ yêu nước cuối thể kỉ XIX với quyết tâm giải phóng dân tộc khỏi gông kìm nô lệ của chế độ thực dân nói chung.

Hình ảnh bất khuất, hiên ngang có phần ngang tàn của người chiến sĩ cách mạng trong bài thơ thật làm cho người đọc khâm phục, kính mến lạ kì.

Phân tích hình ảnh người chiến sĩ trong bài thơ “Đập đá Côn Lôn” –  Bài làm 4

Phan Châu Trinh là một trong những chí sĩ cách mạng nổi tiếng đầu thế kỉ XX. Bài thơ Đập đá ở Côn Lôn được làm trong thời gian ông bị đày ở đảo Côn Lôn. Qua đó tác giả đã xây dựng thành công hình tượng người chiến sĩ cách mạng  tiêu biểu cho khí phách quật cường, bản lĩnh ngang tầm với tráng sĩ xưa. Hai câu đề khâc họa tư thế hiên ngang, lẫm liệt của người tù đập đá:

“Làm trai đứng giữa đất Côn Lôn

Lừng lẫy làm cho lở núi non”

Mở đầu bài thơ, nhà thơ đã nhắc đến quan niệm chí làm trai- một quan niệm nhân sinh truyền thống: làm trai phải làm nên sự nghiệp lớn, khác người như Nguyễn Công Trứ đã quan niệm:

“Làm trai trong cõi thế gian

Phò đời giúp nước phơi gan anh hào”

Hay Nguyễn Đình Chiểu cũng viết:

“Chí làm trai Nam Bắc Tây Đông

Cho phỉ sức vẫy vùng trong bốn bể

Kẻ làm trai trong bài thơ là người cách mạng là sự nghiệp cách mạng. Hai chữ “làm trai” đã phần nào thể hiện tinh thần của người cách mạng là phải làm nên sự nghiệp lớn lao. Như vậy, quan niệm của người xưa đã được Phan Châu Trinh kế thừa và phát huy. Người làm trai được khắc họa trong không gian đất trời Côn Lôn- một hòn đảo trơ trọi đầy nắng gió, chốn địa ngục trần gian với các hình thức tra tấn dã man và lao động khổ sai của bọn thực dân đối với người chiến sĩ cách mạng. Trong không gian đó tư thế của người làm trai là “đứng giữa”. Đó là tư thế của kẻ đầu đội trời chân đạp đất, hiên ngang và sừng sững. Lời thơ phô diễn như chạm khắc vào không gian một hình tượng lẫm liệt, ngang tàn, một vẻ đẹp hùng tráng giữa bôna bề biển rộng non cao. Với vẻ lẫm liệt, ngang tàng người tù bước vào công việc đập đá với khí thế “lừng lẫy làm cho lở núi non”.

Tính từ “lừng lẫy” kết hợp bút pháp khoa trương làm hiện lên hình ảnh người tù với khí thế bừng bừng như xung trận, như bước vào một cuộc giao tranh quyết liệt với thiên nhiên. Đọc hai câu thơ, ta không còn thấy hình ảnh của một người tù tả tơi vì đói rét, trần lưng với công việc khổ sai mà chỉ còn thấy hình ảnh của người anh hùng hiên ngang, sừng sững đang làm công việc khai sông, phá núi… tạo dựng càn khôn, đổi thay vũ trụ. Tóm lại, với bút pháp khoa trương, lãng mạn, giọng hào sảng tác giả đã dựng lên trước mắt người đọc hình ảnh của một anh hùng cách mạng với tư thế hiên ngang, lẫm liệt và tầm vóc lớn lao phi thường.

Hai câu thực tác giả nói về hành động và sức mạnh của người tù đập đá:

“Xách búa đánh tan năm bảy đống

Ra tay đập bể mấy trăm hòn”

Công việc đập đá được cụ thể qua các hành động xách búa đánh ran và ra tay đập bể. Kết quả là năm bảy đống và mấy trăm hòn. Nhịp thơ mạnh, đồn dập ứng với từng nhịp búa giơ lên dáng xuống. Đọc hai câu thơ người đọc có thể hình dung phần nào công việc lao động khổ sai mà thực dân Pháp đày đọa, hành hạ kẻ thù. Tuy nhiên nhà thơ chỉ mượn công việc lao động khổ sai để thể hiện sức mạnh của người tù. Các động từ đứng gần nhau cùng bút pháp khoa trương không chỉ diễn tả hành động quả quyết, mạnh mẽ với khí thế hừng hực mà còn thể hiện sức mạnh ghê gớm, thần kì của người tù. Tóm lại, hai câu thơ đã dựng lên hình tượng người anh hùng với hành động và sức mạnh lớn lao, phi thường, sánh với cả thiên nhiên và vũ trụ.

Loading...
Xem thêm:  Top 9 bài văn phân tích bài thơ Đập đá ở Côn Lôn của Phan Chu Trinh

Hai câu luận tác giả đã thể hiện sức chịu đựng dẻo dai và tunh thần bền gan vững chí của người tù:

Tháng ngày bao quản thân sành sỏi

Mưa nắng càng bền dạ sắt son”

Hai câu thơ đã sử dụng triệt để nghệ thuật đối trong từng câu và giữa hai câu. “Tháng ngày” và “mưa nắng” chỉ những gian khổ triền miên theo năm tháng của người tù khổ sai còn “thân sành sỏi” là sức chịu đựng dẻo dai, bền bỉ, dày dặn, phong trần còn “dạ sắt son” là tinh thần cứng cỏi, trung kiên, là ý chí kiên cường của người tù cách mạng. Như vậy, với giọng thơ trầm lắng, nghệ thuật đối được sử dụng có hiệu quả, hai câu luận như một lời tự dặn lòng, khắc họa một vẻ đẹp khác của người chiến sũ cách mạng: không chỉ đẹp ở tư thế lẫm liệt, oai phong mà còn đẹp ở vẻ đẹp nội tâm rất thực, đó là tinh thần ý chí.

Hai câu cuối tác giả đã khắc họa hình ảnh người anh hùng với tinh thần lạc quan, kiên cường trong hoàn cảnh ngục tù:

“Những kẻ vá trời khi lỡ bước

Gian nan chi kể sự con con”

“Những kẻ vá trời” là cách nói ẩn dụ mượn truyền thuyết Nữ Oa đội đá vá trời để chỉ sự nghiệp cứu nước hết sức lớn lao của người chiến sĩ cách mạng đầu thế kỉ XX. Đối với người cách mạng, khi đã mưu đồ việc lớn tức là chấp nhận mọi gian khổ hi sinh. Dẫu có lỡ bước rơi vào cảnh giam cầm, đầy ải thì Phan Châu Trinh cũng chỉ xem đó là việc con con. Hai câu thơ đã làm sáng lên ý chí sắt đá, niềm lạc quan tin tưởng và tinh thần vượt mọi khó khăn vì sự nghiệp cứu nước của người tù cách mạng.

Bài thơ tuy nói về công việc đập đá nhưng qua đó bày tỏ tinh thần và ý chí của người chiến sĩ cách mạng: tư thế hiên ngang, lẫm liệt, sức mạnh phi thường, tinh thần bền gan vững chí và thái độ không khuất phục trước mọi thử thách, gian nan.

Phân tích hình ảnh người chiến sĩ trong bài thơ “Đập đá Côn Lôn” –  Bài làm 5

Đầu thế kỷ XX, người anh hùng yêu nước Phan Bội Châu đã từng cho rằng việc ở tù chỉ là lúc tạm nghỉ chân trên con đường cứu nước. Phan Chu Trinh cũng vậy, mọi đày ải, khổ cực chốn lao tù đối với ông chỉ là việc “con con”, là chút ít thử thách để bộc lộ chí khí của người nam nhi. Con người ấy hiện lên thật đẹp, thật lẫm liệt, ngang tàng trong bà ithơ Đập đá ở Côn Lôn được viết khi tác giả bị đày ở Côn Đảo.

Côn Đảo – nơi trước kia được mệnh danh là “địa ngục trần gian”, nơi mà thực dân Pháp đã lập nên nhà tù giam cầm những người chiến sĩ yêu nước và cách mạng với tất cả những kiểu đày ải, tra tấn con người tàn nhẫn nhất. Chúng quyết tâm làm lung lay, tiêu tan ý chí, lý tưởng của những người tù yêu nước. Chúng nhầm tưởng rằng sẽ dễ dàng khuất phục được lòng yêu nước của những người tù An Nam.

Nhưng những con người ấy với dòng máu nóng của hồn Việt, với tinh thần quả cảm, ý chí kiên cường luôn tỏ rõ được thế đứng bất khuất trước kẻ thù. Dù lúc nào họ cũng phải đối mặt với những đày ải, lao động khổ sai nặng nhọc, dã man nhất. Dù phải chống chọi với cái khắc nghiệt giữa nơi đảo xa trơ trọi, giữa biển khơi, giữa cái ngột ngạt nơi nhà tù kìm hãm, bó buộc thể xác con người, những người tù yêu nước như Phan Chu Trinh vẫn luôn dõng dạc thể hiện chính mình trước kẻ thù, trước trời đất:

Làm trai đứng giữa đất Côn Lôn

Lừng lẫy làm cho lở núi non

 Phan Chu Trinh đầy tự hào khi được là một đấng nam nhi đứng giữa trời đất. Rất kiêu hãnh, người anh hùng đã tự khẳng định mình với tất cả khát vọng mãnh liệt được cống hiến cho đời. Hình ảnh người trai sừng sững đứng giữa đất Côn Lôn, đầu đội trời chân đạp đất, hiên ngang ngẩng mặt trước thiên nhiên rộng lớn làm ta chợt gặp lại một Nguyễn Công Trứ cũng với ý chí ấy:

Đã mang tiếng ở trong trời đất

Phải có danh gì với núi sông.

Tiếp nối với quan niệm truyền thống, Phan Chu Trinh đã thể hiện rõ bản lĩnh của những con người đất Việt anh hùng. Vẻ đẹp hùng tráng của ông còn được thể hiện qua hành động, qua sức mạnh của kẻ làm trai: “Lừng lẫy làm cho lở núi non”.,

Đấng nam nhi không hề e ngại trước công việc đập đá nặng nề, mệt nhọc mà quyết chí làm cho “lở núi non”, quyết chí thể hiện cái tôi bản lĩnh, cái chí làm trai mong mỏi, khao khát được “lừng lẫy”, vang danh trong trời đất. Người anh hùng ấy với tư thế chủ động vượt lên cả thân phận của người tù để thể hiện chính mình, khẳng định sức mạnh bản thân:

Xách búa đánh tan năm bảy đống

Ra tay đập bể mấy trăm hòn

Đập đá giờ đây không còn là công việc khổ sai, không còn là nỗi ám ảnh nặng nề trong công việc của người tù. Đập đá đối với Phan Chu Trinh bỗng chốc trở thành một cuộc chiến đấu chinh phục thiên nhiên. Và hiện ra trong cuộc chiến đấu ấy là tư thế hùng dũng của người anh hùng trong thần thoại, lẫm liệt, phi thường. Vận dụng lối khoa trương trong văn chương truyền thống, việc đập đá thể hiện một sức mạnh ghê gớm “đánh tan năm bảy đống” – “đập bể mấy trăm hòn” với hành động hết sức dứt khoát, nhanh lẹ, nhẹ nhàng “xách búa” – “ra tay”. Hai câu thực đã thật sự làm choáng ngợp trong tâm trí người đọc hình ảnh người tù yêu nước thật đẹp, thật kỳ lạ trong cái tư thế ngạo nghễ hiên ngang giữa vũ trụ đất trời với tất cả lòng ngưỡng mộ và kính phục.

Bên trong con người anh hùng đầy hiên ngang đầy kiêu hãnh, bên trong cái giọng điệu hùng dũng hào sảng là cả một con người son sắt niềm tin, bền gan vững chí, một con người mang đầy tâm trạng trước thời cuộc với giọng điệu lãng mạn:

Tháng ngày bao quản thân sành sỏi

Mưa nắng càng bền dạ sắt son

Đã bước vào con đường cứu nước, giải phóng dân tộc nghĩa là người anh hùng Phan Chu Trinh đã chấp nhận chịu đựng mọi khó khăn, gian khổ, vậy thì sá gì tháng ngày – mưa nắng, sá gì thử thách cuộc đời. Để rồi càng vất vả, càng thử thách thì người anh hùng càng chịu đựng dẻo dai, càng kiên cường bất khuất. Và việc chịu cảnh tù đày, lao động khổ nhọc chỉ làm cho phẩm chất cao đẹp của người chiến sĩ cứu nước được khắc hoạ rõ nét hơn mà thôi. Lời khẳng định đầy khí phách, đầy rắn rỏi của người tù khiến ta hiểu thêm, yêu thêm, phục thêm cho một con người xem thường mọi gian lao thử thách và luôn vững niềm tin, vững lòng vững dạ không nguôi đi ý chí chiến đấu của mình.

Không phải ai cũng như Phan Chu Trinh, giữa hoàn cảnh đầy khắc nghiệt như vậy mà lại có khẩu khí ngang tàng:

Những kẻ vá trời khi lỡ bước

Gian nan chi kể việc con con

Thần thoại Trung Quốc đã có một bà Nữ Oa đội đá vá trời thì trong công việc cứu nước ngày nay, có những con người gan dạ, anh hùng đã tự nhận, tự khẳng định mình là “những kẻ vá trời” để nói lên chí lớn của bản thân trước những thử thách gian nan trên đường chiến đấu. Phan Chu Trinh đã biến công việc “đập đá” khổ sai trở thành một hình tượng thơ thật đẹp, thật ý nghĩa. Đập đá đối với ông là cuộc chiến đấu chinh phục thiên nhiên, còn là công việc gian nan chiến đấu, thực hiện lý tưởng cách mạng, một hành trình đầy chông gai.

Tự nhận là những kẻ vá trời còn là thể hiện một chỗ đứng quyền uy, một công việc chính nghĩa để đối chọi với kẻ thù. Và khi sa vào chốn đầy ải tù đày, thì người anh hùng chỉ xem là lúc lỡ bước thường tình, là việc con con thì có gì đáng kể. Người anh hùng đã xem thường hoàn cảnh, không chịu khuất phục trước “gian nan” tầm thường để giữ vững được ý chí, niềm tin, để cất lên câu thơ đầy tự hào mang khẩu khí ngang tàng đáng nể phục. Ta thấy được, cảm nhận được một tâm hồn thật đẹp của người tù yêu nước, một tâm hồn thanh cao, kiên cường, quyết chí vì công cuộc cách mạng, vì tự do của dân tộc.

Vẻ đẹp tâm hồn và vẻ đẹp của tầm vóc Phan Chu Trinh đã làm nên một hình tượng người anh hùng vừa oai phong lẫm liệt vừa sâu sắc tình cảm. Bài thơ vừa mang cái không khí hào hùng sôi nổi của người chiến sĩ cách mạng, vừa chứa đựng cả một tấm lòng, một tinh thần đẹp đẽ, giàu xúc cảm. Vì vậy mà hình ảnh người tù yêu nước Phan Chu Trinh đã hằn sâu vào tâm trí người đọc tự nhiên, nhẹ nhàng, trong niềm cảm phục khôn nguôi.

Đập đá ở Côn Lôn – nói đến chuyện đập đá mà không chỉ là đập đá, nói đến chuyện đày ải cực nhọc mà không thấy chút tiều tụy khổ sở của người tù khổ sai. Bài thơ hiện lên trước mắt ta là một bức chân dung rất thực về ý chí, tinh thần người làm trai không nề hà gian nguy, vất vả, luôn đặt mình lên trên cái ngột ngạt, khổ sở chốn “địa ngục trần gian” để khẳng định một tư thế hiên ngang của người anh hùng Việt Nam.

Phân tích hình ảnh người chiến sĩ trong bài thơ “Đập đá Côn Lôn” –  Bài làm 6

Đầu thế kỷ XX, người anh hùng yêu nước Phan Bội Châu đã từng cho rằng việc ở tù chỉ là lúc tạm nghỉ chân trên con đường cứu nước:

Vẫn là hào kiệt vẫn phong lưu

Chạy mỏi chân thì hãy ở tù

Phan Chu Trinh cũng vậy, mọi đày ải, khổ cực chốn lao tù đối với ông chỉ là việc “con con”, là chút ít thử thách để bộc lộ chí khí của người nam nhi. Con người ấy hiện lên thật đẹp, thật lẫm liệt, ngang tàng trong bài thơ Đập đá ở Côn Lôn được viết khi tác giả bị đày ở Côn Đảo.

Côn Đảo – nơi trước kia được mệnh danh là “địa ngục trần gian”, nơi mà thực dân Pháp đã lập nên nhà tù giam cầm những người chiến sĩ yêu nước và cách mạng vcới tất cả những kiểu đày ải, tra tấn con người tàn nhẫn nhất. Chúng quyết tâm làm lung lay, tiêu tan ý chí, lý tưởng của những người tù yêu nước. Chúng nhầm tưởng rằng sẽ dễ dàng khuất phục được lòng yêu nước của những người tù An Nam. Nhưng những con người ấy với dòng máu nóng của hồn Việt, với tinh thần quả cảm, ý chí kiên cường luôn tỏ rõ được thế đứng bất khuất trước kẻ thù. Dù lúc nào họ cũng phải đối mặt với những đày ải, lao động khổ sai nặng nhọc, dã man nhất. Dù phải chống chọi với cái khắc nghiệt giữa nơi đảo xa trơ trọi, giữa biển khơi, giữa cái ngột ngạt nơi nhà tù kìm hãm, bó buộc thể xác con người, những người tù yêu nước như Phan Chu Trinh vẫn luôn dõng dạc thể hiện chính mình trước kẻ thù, trước trời đất:

Làm trai đứng giữa đất Côn Lôn

Lừng lẫy làm cho lở núi non

“Làm trai” – Phan Chu Trinh đầy tự hào khi được là một đấng nam nhi đứng giữa trời đất. Rất kiêu hãnh, người anh hùng đã tự khẳng định mình với tất cả khát vọng mãnh liệt được cống hiến cho đời. Hình ảnh người trai sừng sững đứng giữa đất Côn Lôn, đầu đội trời chân đạp đất, hiên ngang ngẩng mặt trước thiên nhiên rộng lớn làm ta chợt gặp lại một Nguyễn Công Trứ cũng với ý chí ấy:

Đã mang tiếng ở trong trời đất

Phải có danh gì với núi sông.

Tiếp nối với quan niệm truyền thống, Phan Chu Trinh đã thể hiện rõ bản lĩnh của những con người đất Việt anh hùng. Vẻ đẹp hùng tráng của ông còn được thể hiện qua hành động, qua sức mạnh của kẻ làm trai: “Lừng lẫy làm cho lở núi non”., Đấng nam nhi không hề e ngại trước công việc đập đá nặng nề, mệt nhọc mà quyết chí làm cho “lở núi non”, quyết chí thể hiện cái tôi bản lĩnh, cái chí làm trai mong mỏi, khao khát được “lừng lẫy”, vang danh trong trời đất. Người anh hùng ấy với tư thế chủ động vượt lên cả thân phận của người tù để thể hiện chính mình, khẳng định sức mạnh bản thân:

Xách búa đánh tan năm bảy đống

Ra tay đập bể mấy trăm hòn

Đập đá giờ đây không còn là công việc khổ sai, không còn là nỗi ám ảnh nặng nề trong công việc của người tù. Đập đá đối với Phan Chu Trinh bỗng chốc trở thành một cuộc chiến đấu chinh phục thiên nhiên. Và hiện ra trong cuộc chiến đấu ấy là tư thế hùng dũng của người anh hùng trong thần thoại, lẫm liệt, phi thường. Vận dụng lối khoa trương trong văn chương truyền thống, việc đập đá thể hiện một sức mạnh ghê gớm “đánh tan năm bảy đống” – “đập bể mấy trăm hòn” với hành động hết sức dứt khoát, nhanh lẹ, nhẹ nhàng “xách búa” – “ra tay”. Hai câu thực đã thật sự làm choáng ngợp trong tâm trí người đọc hình ảnh người tù yêu nước thật đẹp, thật kỳ lạ trong cái tư thế ngạo nghễ hiên ngang giữa vũ trụ đất trời với tất cả lòng ngưỡng mộ và kính phục.

Bên trong con người anh hùng đầy hiên ngang đầy kiêu hãnh, bên trong cái giọng điệu hùng dũng hào sảng là cả một con người son sắt niềm tin, bền gan vững chí, một con người mang đầy tâm trạng trước thời cuộc với giọng điệu lãng mạn :

Tháng ngày bao quản thân sành sỏi

Mưa nắng càng bền dạ sắt son

Đã bước vào con đường cứu nước, giải phóng dân tộc nghĩa là người anh hùng Phan Chu Trinh đã chấp nhận chịu đựng mọi khó khăn, gian khổ, vậy thì sá gì tháng ngày – mưa nắng, sá gì thử thách cuộc đời. Để rồi càng vất vả, càng thử thách thì người anh hùng càng chịu đựng dẻo dai, càng kiên cường bất khuất. Và việc chịu cảnh tù đày, lao động khổ nhọc chỉ làm cho phẩm chất cao đẹp của người chiến sĩ cứu nước được khắc hoạ rõ nét hơn mà thôi. Lời khẳng định đầy khí phách, đầy rắn rỏi của người tù khiến ta hiểu thêm, yêu thêm, phục thêm cho một con người xem thường mọi gian lao thử thách và luôn vững niềm tin, vững lòng vững dạ không nguôi đi ý chí chiến đấu của mình.

Không phải ai cũng như Phan Chu Trinh, giữa hoàn cảnh đầy khắc nghiệt như vậy mà lại có khẩu khí ngang tàng:

Những kẻ vá trời khi lỡ bước

Gian nan chi kể việc con con

Thần thoại Trung Quốc đã có một bà Nữ Oa đội đá vá trời thì trong công việc cứu nước ngày nay, có những con người gan dạ, anh hùng đã tự nhận, tự khẳng định mình là “những kẻ vá trời” để nói lên chí lớn của bản thân trước những thử thách gian nan trên đường chiến đấu. Phan Chu Trinh đã biến công việc “đập đá” khổ sai trở thành một hình tượng thơ thật đẹp, thật ý nghĩa. Đập đá đối với ông là cuộc chiến đấu chinh phục thiên nhiên, còn là công việc gian nan chiến đấu, thực hiện lý tưởng cách mạng, một hành trình đầy chông gai. Tự nhận là những kẻ vá trời còn là thể hiện một chỗ đứng quyền uy, một công việc chính nghĩa để đối chọi với kẻ thù. Và khi sa vào chốn đầy ải tù đày, thì người anh hùng chỉ xem là lúc lỡ bước thường tình, là việc con con thì có gì đáng kể. Người anh hùng đã xem thường hoàn cảnh, không chịu khuất phục trước “gian nan” tầm thường để giữ vững được ý chí, niềm tin, để cất lên câu thơ đầy tự hào mang khẩu khí ngang tàng đáng nể phục. Ta thấy được, cảm nhận được một tâm hồn thật đẹp của người tù yêu nước, một tâm hồ nthanh cao, kiên cường, quyết chí vì công cuộc cách mạng, vì tự do của dân tộc.

Vẻ đẹp tâm hồn và vẻ đẹp của tầm vóc Phan Chu Trinh đã làm nên một hình tượng người anh hùng vừa oai phong lẫm liệt vừa sâu sắc tình cảm. Bài thơ vừa mang cái không khí hào hùng sôi nổi của người chiến sĩ cách mạng, vừa chứa đựng cả một tấm lòng, một tinh thần đẹp đẽ, giàu xúc cảm. Vì vậy mà hình ảnh người tù yêu nước Phan Chu Trinh đã hằn sâu vào tâm trí người đọc tự nhiên, nhẹ nhàng, trong niềm cảm phục khôn nguôi.

Đập đá ở Côn Lôn – nói đến chuyện đập đá mà không chỉ là đập đá, nói đến chuyện đày ải cực nhọc mà không thấy chút tiều tụy khổ sở của người tù khổ sai. Bài thơ hiện lên trước mắt ta là một bức chân dung rất thực về ý chí, tinh thần người làm trai không nề hà gian nguy, vất vả, luôn đặt mình lên trên cái ngột ngạt, khổ sở chốn “địa ngục trần gian” để khẳng định một tư thế hiên ngang của người anh hùng Việt Nam.

Với Top 6 bài văn phân tích hình ảnh người chiến sĩ trong bài thơ “Đập đá ở Côn Lôn” lớp 8 đạt điểm cao sẽ giúp chúng ta phân tích được cái hay cái đẹp trong bài thơ này. Chúc các bạn thành công !

Thu Hương

Loading...
Xem thêm:  Top 8 bài văn tả quả măng cụt lớp 2 đạt điểm cao

Có thể bạn quan tâm

Leave a Comment